Kính " Giảm Tốc" trên xe hơi

Thảo luận trong 'Chuyên Tin Công Nghệ, Đời Sống' bắt đầu bởi Cua Sua, 23 Tháng tư 2013.

  1. Cua Sua Moderator

    [​IMG]

    Cách đây nhiều năm, tôi cũng từng nghe nói về một loại kính có chức năng "giảm tốc", thường được lắp trên các xe hơi loại "xịn". Tôi cứ tự thắc mắc: nếu có loại kính như vậy chắc là sẽ rất nguy hiểm, vì cho người lái ảo giác rằng minh phóng vẫn chưa nhanh. Nhưng quan trọng hơn, chắc nó sẽ cho ta thấy 1 mét chỉ còn 0.5 mét, bởi vậy 100 km/h mới tương đương 50 km/h. Nếu như thế, nó sẽ làm méo mó hình ảnh và đây là dụng cụ quang học cực kỳ nguy hiểm đối với lái xe.

    Sau này có dịp ra nước ngoài, tôi hỏi một anh bạn (rất ham mê về kỹ thuật ô tô) thì anh ta cười lăn cười lộn vì giai thoại kể trên. Anh ta cho biết: các xe càng đắt, kính xe lại càng có độ trung thực cao, đặc biệt là những chỗ kính bị uốn cong vẫn phải cho ta hình ảnh trung thực của đối tượng quan sát. Do vậy, không có loại kính "giảm tốc" nào được phép gắn trên xe ô tô, kể cả nếu người ta có phát minh ra nó.

    Tất nhiên, có thể bây giờ khoa học kỹ thuật đã tiến bộ và nhiều sản phẩm mới với những tính năng ưu việt đã ra đời mà tôi không biết.

    ----------------------------------------

    Đúng như dcl202 nói ở trên! Trong thực tế mọi người hay dùng từ "kính giảm tốc" cho mũ xe máy (loại xịn), kính ô tô (xịn...) nhưng nói chính xác thì đó là kính có chất lượng cao! Chất lượng cao ở đây có 2 chỉ tiêu chính: độ trong của kính (không bọt..) và độ phẳng (kể cả mặt cong cũng có độ phẳng) của kính. Ngoài ra có thêm độ bóng... nữa. Khi độ trong và độ phẳng rất cao, các hình mắt ta nhìn thấy (khi đang ngồi trên xe chuyển động nhanh) có cảm giác rất thật - không bị rung. Khi đó ta thường có cảm giác là xe chạy không ở vận tốc cao (giảm tốc là vì thế). Kính có độ phẳng càng kém thì hình càng rung, và nhanh bị mỏi mắt.

    Làm kính có độ trong đã rất khó, làm để đạt độ phẳng càng khó hơn vì nó liên quan đến chất lượng của khuôn để tạo nên kính! Đấy là nguyên nhân dẫn đến kính của mũ xe máy TQ hay nội khó đạt đến tiêu chuẩn "kính giảm tốc". Một bộ khuôn để làm kính mũ xe máy xịn thường có giá hàng trăm triệu đồng là vì thế.

    Áp dụng nguyên lý trên, bạn có thể tự kiểm tra kính râm "xịn" hay không (khi đi mua) bằng cách cầm kính và lắc đi lắc lại trong khi vẫn đọc hay nhìn cái gì đó. Nếu chữ hay hình mà đứng yên thì mới là kính xịn. Nếu hình nhìn càng rung thì là kính càng rởm - độ "giảm tốc" kém!

    ----------------------------------------

    Theo em, không có loại kính nào có tác dụng giảm tốc cả. Bộ não người cảm nhận tốc độ khi di chuyển không chỉ bằng thị giác, mà có một vai trò rất quan trọng của thính giác và các cơ quan xúc giác khác. Khi ngồi trong xe hơi, do được cách âm tốt thì thính giác giảm khả năng cảm nhận của nó. Mặc khác, trong điều kiện đường sá tốt, xe ít rung (đầm) khi chạy cũng làm người ta cảm thấy tốc độ di chuyển thấp hơn thực tế.

    Thực tế, kính xe hơi và một số loại kính của các mũ bảo hiểm loại xịn (dành cho các tay đua chẳng hạn) là loại kính chất lượng cao. Nó phải thỏa mãn hai tiêu chí chính đó là độ trong (đồng nhất) và độ phẳng (nhẵn, đồng đều). Điều đó làm giảm thiểu sự khúc xạ ánh sang, hình ảnh nhìn qua kính có cảm giác thật, không bị rung. Kính có độ phẳng càng kém thì hình càng rung làm mỏi mắt. Cấu tạo kính cộng với việc cách âm và độ rung khi chuyển động của xe làm cho người ngồi trong có cảm giác xe hơi đang di chuyển với tốc độ thấp hơn thực tế.

    Sau mỗi lần uống chừng 4-5 chai beer, chạy xe máy khoảng 80-90 Km/h mà em cứ tưởng như đang chạy ở tốc độ 60 km/h, tiếng máy nghe êm ru, mà xe máy của em đâu có gắn kính giảm tốc.
    Nếu bác nào không tin thì cứ thử như bác Vuhn bày đấy, cắt miếng kính xe hơi làm kiếng đeo mắt, cắt thêm miếng nữa gắn trước xe máy xong chạy với tốc độ như xe hơi rồi cho biết cảm nhận về tốc độ [​IMG] [​IMG]

    ----------------------------------------

    Thực ra khái niệm kính giảm tốc theo em là có thật đấy các bác ạ, nó tạo cảm giác an toàn cho người lái nhờ vào hiệu ứng của việc phân cực ánh sáng.
    Như các bác đã biết, ánh sáng là dạng vật chất vừa mang tính sóng vừa mang tính hạt (đừng hỏi nhìu quá về lãnh vực này nha, em ...cà lăm đó !), sóng ánh sáng không đơn thuần dao động theo 1 phương nhất định (như sóng biển, chỉ có phương hướng tâm quả đất!) mà là dao động theo rất nhiều phương. Kính giảm tốc sẽ được thiết kế để chặn bớt 1 số phương dao động nào đó của tín hiệu ánh sáng (hiện tượng phân cực ánh sáng), vậy nên mắt người lái vẫn cảm nhận toàn bộ thị trường phía trước nhưng với 1 tín hiệu được diễn giải nôm na là "dịu" hơn đối với hệ thần kinh. Điều này sẽ góp phần làm cho cảm nhận của người lái (và cả những hành khách trong xe!)thấy như xe chạy chậm hơn, nâng cao tiện nghi và tính năng sử dụng xe....!
    Một ví dụ (tuy hơi khập khiễng nhưng có thể dùng để minh chứng về phản ứng của thần kinh con người với tín hiệu chung quanh!) dễ thấy nhất là tiếng chuông cửa, cùng với một thông tin là "có khách" nhưng nếu tiếng chuông quá to hay chói lói thì sẽ làm giật mình gia chủ, còn nếu chỉ là tiếng "tính toong" nhẹ nhàng thì rõ là dễ chịu hơn nhiều....![​IMG]

    ----------------------------------------

    Theo em, cái kính giảm tốc đó là cái "kính chắn gió", cái này thì ô tô nào cũng phải có. Đồng ý với anh Xuyên là nó đánh lừa cảm giác thôi. Con người khi chuyển động thì cảm nhận tốc độ = cách kết hợp thị giác và các giác quan khác, khi ngồi sau 1 cái kính, chỉ có thi giác là cảm nhận đầy đủ về chuyển động, các giác quan khac thì không, gây ra ảo giác.
    Hiện tượng say xe cũng là vì lí do trên.
    [​IMG]

    st

Chia sẻ trang này